Âm thanh

Âm thanh là một hiện tượng vật lý, ngoài ra nó còn là một cảm giác.
Âm thanh được tạo ra bởi sự dao động của một vật thể đàn hồi nào đó. Khi vật thể đàn hồi, dao động đã tạo ra những sóng âm. Những sóng âm này lan truyền trong không khí đến tai người làm cho màng nhĩ cũng dao động cùng với tần số của sóng đó. Từ màng nhĩ những sóng âm này truyền qua hệ thần kinh của bộ não tạo nên cảm giác về âm thanh.
Trong số âm thanh mà con người cảm thụ được có những âm thanh có tần số hoàn toàn được xác định, thí dụ như: tiếng hát, tiếng đàn, tiếng sáo…Những âm thanh này gọi là những âm có cao độ rõ ràng hay còn gọi là những âm thanh có tính nhạc (âm nhạc).
Những âm không có tần số nhất định như tiếng máy nổ, tiếng còi ô tô, tiếng sấm, tiếng gió thổi…gọi là những âm không có độ cao rõ ràng, hay còn gọi là tạp âm.

Tai con người chỉ cảm thụ được những âm có dao động có tần số từ khoảng 16Hz đến 20.000Hz (Hz là chữ viết tắt của từ Hert, đơn vị đo tần số âm dao động). Những âm dao động trong miền tần số 16Hz đến 20.000Hz được gọi là dao động âm. Những sóng có tần số trong miền đó gọi là sóng âm, gọi tắt là âm. Những sóng cơ học có tần số nhỏ hơn 16Hz gọi là sóng Hạ âm. Những sóng cơ học có tần số lớn hơn 20000Hz gọi là sóng siêu âm. Sóng hạ âm và sóng siêu âm được sử dụng trong khoa học và kỹ thuật. Môn khoa học nghiên cứu về các âm thanh gọi là âm học.